suy nhược cơ thể sau sinh

Suy nhược cơ thể sau sinh: giải pháp phục hồi sức khỏe nhanh chóng

Suy nhược cơ thể sau sinh là nỗi ám ảnh của không ít phụ nữ. Đây là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng trong cuộc sống mà nhiều phụ nữ sau sinh phải đối mặt. Sinh con là thiên chức của phụ nữ, tuy nhiên nhiều chị em chưa có con sợ hãi và e ngại mang thai khi chứng kiến sự xuống dốc sức khỏe của nhiều phụ nữ sau sinh.

Khủng hoảng bởi suy nhược cơ thể sau sinh
Khủng hoảng bởi suy nhược cơ thể sau sinh

Với một người mẹ, không niềm vui nào lớn bằng việc nghe thấy tiếng khóc chào đời của con mình và bên con trong những tháng năm đầu đời. Muốn luôn mạnh khỏe để có thể chăm sóc cho con yêu nhiều hơn, các chị em nên biết cách phục hồi sức khỏe sau sinh mà tôi chia sẻ dưới đây:

Tìm hiểu các dấu hiệu của suy nhược cơ thể sau sinh  

Về tâm lí:

  • Mẹ sau sinh thường xuyên cảm thấy lờ đờ buồn ngủ và khó tập trung vào công việc thường ngày. Thường dễ nóng giận, cáu gắt với người bên cạnh, thậm chí với bạn đời và đứa trẻ mình sinh ra.
  • Vấn đề thường thấy nhất đó là hay quên. Đột nhiên bạn cảm thấy mình chẳng thể nhớ nổi những việc mới xảy ra hôm qua, quên bảng cửu chương, hay để thất lạc đồ đạc và bỏ quên đồ. Nhiều người gặp phải vấn đề nói lắp từ, quên rằng mình định nói gì…
  • Tụt cảm hứng và không có nhu cầu chăn gối với bạn đời, khiến mối quan hệ vợ chồng dễ rơi vào sự cố.
Lãnh cảm ở phụ nữ rất phổ biến do suy nhược cơ thể sau sinh
Lãnh cảm ở phụ nữ rất phổ biến do suy nhược cơ thể sau sinh

Về thể chất:

  • Cơ thể thường nổi mụn nhọt, bong tróc da, viêm nang lông và dễ dị ứng, mẩn ngứa vì sức đề kháng của cơ thể giảm sút hẳn.
  • Thường xuyên bị hụt hơi, đuối sức, chóng mặt khi thay đổi tư thế hoặc sau khi cho con bú. Da xạm hoặc xanh xao, môi và kết mạc mắt nhợt nhạt, tóc rụng nhiều vì thiếu máu sau sinh.
  • Một tình trạng thường gặp nữa khi bị suy nhược cơ thể là sụt cân, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa khi ăn thức ăn có nguồn gốc từ động vật, sữa hoặc thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Suy nhược cơ thể sau sinh hầu như gặp ở mọi phụ nữ. Đây có thể coi là một trạng thái sinh lý bình thường diễn ra một thời gian ngắn sau sinh bởi bạn bị mất máu khi sinh, mất dinh dưỡng qua sữa cho con, suy giảm nội tiết tố nữ, và hao hụt lượng lớn canxi khi “vượt cạn”.

Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc cơ thể, trạng thái này chỉ thoáng qua. Ngược lại, nếu không biết cách bồi bổ, trạng thái này sẽ chuyển thành bệnh mạn tính, đeo đuổi chị em nhiều năm.

Lời khuyên giúp chị em sớm phục hồi suy nhược cơ thể sau sinh  

Chế độ dinh dưỡng hợp lí 

Sau sinh, bạn mất rất nhiều máu và canxi. Hơn nữa, với người mẹ cho con bú, bạn cần san sẻ nguồn dinh dưỡng qua sữa cho con mình. Vậy nên bữa ăn hằng ngày cần cung cấp nhiều đạm, sắt, canxi và các vitamin nhóm B, C, D, chất xơ:

  • Hãy tăng cường ăn những thức ăn giàu đạm có nguồn gốc từ thực vật như đậu, nấm, ngũ cốc. Với nguồn đạm động vật, tôi khuyên bạn nên chọn ăn cá, thịt. Những tháng đầu bạn không nên ăn hải sản để tránh tình trạng dễ bị dị ứng sau này.
  • Bổ sung chất sắt để hỗ trợ tạo máu từ các loại cá thịt đỏ (cá hồi, thịt bò…); rau màu xanh đậm ( rau ngót, cải bó xôi…). Nên chọn ăn cá tươi vì cá thịt đỏ nhiều sắt sẽ dễ bị oxi hóa hơn các loại cá thịt trắng.
  • Các vitamin nhóm B, nhất là B12 sẽ giúp bạn tạo máu, vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt tốt hơn, vitamin D từ ánh nắng mặt trời giúp tăng cường hấp thu canxi. Chất xơ từ rau xanh là thành phần không thể bỏ qua. Chất xơ giúp tránh táo bón, giảm được tình trạng đau vết mổ khi đi tiêu do dùng sức nhiều. Sữa mẹ giàu chất xơ cũng giúp bé đi tiêu phân mềm hơn.
Các loại đậu cung cấp nhiều vitamin và chất sơ cho phụ nữ sau sinh
Các loại đậu cung cấp nhiều vitamin và chất sơ cho phụ nữ sau sinh

Tập thể dục đều đặn

Các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng của mình. Hơn nữa, chúng giúp hệ thống vận mạch và khí huyết trong cơ thể người mẹ điều hòa tốt hơn. Nhờ đó, vận chuyển được nhiều oxi và máu lên não, tránh được tình trạng chóng mặt, choáng ở mẹ sau sinh.

Đừng lo rằng các bài tập thể dục sẽ làm bạn đuối sức, hay suy kiệt. Theo chuyên gia dinh dưỡng, chính thể dục sẽ kích thích các hocmon trên cơ thể sản sinh trở lại, các enzyme tiêu hóa từ dạ dày, ruột cũng hoạt động tốt hơn, đường huyết ổn định hơn và mẹ bầu sẽ mau lại sức.

Nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày sau sinh
Nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày sau sinh

Lối sống và tâm lí

Hãy chia sẻ chuyện chăm con với chồng và gia đình để có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Ngoài ra, sắp xếp lại công việc cũng như giờ ngủ, nghỉ ngơi để cơ thể không bị quá tải. Bằng việc này, mẹ sau sinh sẽ tránh được tâm lí stress, trầm cảm sau sinh.

Cân bằng tâm lý sau sinh bằng cách chia sẻ chuyện chăm con với người thân
Cân bằng tâm lý sau sinh bằng cách chia sẻ chuyện chăm con với người thân

Bồi bổ bằng thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y có tác dụng “bổ khí dưỡng huyết”  với thành phần như Nhân sâm, Phục linh, Bạch truật, Cam thảo, Đương quy, Xuyên khung, Thục địa, Bạch thược, Hà thủ ô, Lộc giác giao… rất tốt để bồi bổ khí huyết giúp chị em có thêm sức khỏe, da dẻ hồng hào, hết rụng tóc, ăn ngủ tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các thang thuốc bổ để hầm gà ác, chim bồ câu giúp tăng cường sức khỏe, thải trừ độc tố…

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp mẹ cách vượt qua suy nhược cơ thể sau sinh nhanh chóng và hiệu quả.

Bác sĩ CKI YHCT Nguyễn Hữu Trường  

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *